หน้าหลัก > สาระน่ารู้วันนี้ > วัยเกษียณต้องสู้!
วัยเกษียณต้องสู้!
วัยเกษียณต้องสู้!
20 Mar, 2024 / By finrwealthbuilder
Images/Blog/KeQZLkAe-LINE_ALBUM_เว็บ_240222_5.jpg

วัยเกษียณต้องสู้!!😲😲

👉เราเคยตั้งความหวังในชีวิตอะไรกันบ้าง แน่นอนว่าแต่ละคนต่างมีความคาดหวังในชีวิตแตกต่างกัน บางคนต้องการร่ำรวยเงินทอง บางคนต้องการสุขภาพที่ดี บางคนต้องการครอบครัวที่มีความสุข ฯลฯ แต่ไม่ว่าความคาดหวังแต่ละคนจะแตกต่างกันอย่างไร แต่สุดท้ายทุกคนก็คาดหวัง “ความสุข” เหมือนกันหมดต่างกันเพียงรูปแบบของความสุขที่แตกต่างกัน

🔸 ความสุขในวัยเกษียณ ก็เป็นความคาดหวังหนึ่งที่ทุกคนมีกัน จำได้เคยได้ยินว่า “ทนอีกนิด เดี๋ยวเกษียณก็สบายแล้ว” ปรากฏว่าถึงเวลาเกษียณจริง กลับไม่สบายอย่างที่คิด เหมือนอย่างที่ฝรั่งเตือน “เกษียณ” หรือ “retire” มาจากคำว่า “re” แปลว่า “again หรือ อีกครั้ง” กับคำว่า “tire” มาจากคำว่า “tired” แปลว่า “เหนื่อย” ดังนั้น retire จึงแปลว่า ในชีวิตเกษียณเราจะเหนื่อยอีกครั้งหนึ่ง แล้วเราจะเหนื่อยเรื่องไหนบ้างยามเกษียณ หลักๆก็มี 2 เรื่อง คือ สุขภาพ กับการเงิน

🔸เรื่องสุขภาพ🔸
ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกปี 2559 พบว่าคนไทยมีอายุขัยเฉลี่ย 75.5 ปี แต่มีอายุขัยคาดการณ์เฉลี่ยที่มีสุขภาพดี (Health Adjusted Life Expectancy-HALE) 66.8 ปี เท่ากับคนไทยจะมีช่วงชีวิตที่มีปัญหาสุขภาพเฉลี่ย 8.7 ปี ผู้หญิงกลับยิ่งแย่เพราะจะมีช่วงชีวิตที่มีปัญหาสุขภาพเฉลี่ยสูงถึง 9.5 ปีสูงกว่าผู้ชายที่มีช่วงชีวิตที่มีปัญหาสุขภาพ 7.8 ปี

ปัญหาที่แย่ก็คือ ช่วงชีวิตที่มีปัญหาสุขภาพจะเกิดในช่วงท้ายของชีวิตที่ค่ารักษาพยาบาลจะแพงที่สุดของชีวิตตามอัตราเงินเฟ้อค่ารักษาพยาบาลที่อยู่ประมาณ 7-9%/ปี และเป็นช่วงที่เราไม่สามารถหารายได้ได้ด้วยหากเราไม่มีการเก็บออมเงินที่มากพอ

🔸เรื่องการเงิน🔸
ค่าใช้จ่ายในวัยเกษียณไม่ได้ค่อยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุ สาเหตุก็เพราะ ช่วงเกษียณของเราแบ่งออกได้เป็น 3 ช่วงย่อย

👉ช่วงต้นเกษียณ (อายุ 60 – 65 ปี)
ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่มักจะเป็นค่าท่องเที่ยว การศึกษาพิเศษ การพักผ่อนหย่อนใจ ในขณะเดียวกันบางคนอาจยังต้องมีค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูพ่อแม่ หรือผู้สูงอายุในครอบครัว แถมบางครอบครัว ลูกยังเรียนไม่จบ เท่ากับตัวเองไม่มีรายได้ แต่ต้องเลี้ยงคน 3 รุ่น คือ รุ่นพ่อแม่ รุ่นตัวเอง และรุ่นลูก เปรียบเหมือนตัวเองเป็นไส้แซนวิชที่มีขนมปัง 2 แผ่นบีบบนล่าง เขาจึงเรียกปรากฎการณ์อย่างนี้ว่า Sandwich generationช่วงนี้อาจจัดได้ว่าเป็นช่วงที่มีค่าใช้จ่ายสูงที่สุดสำหรับชีวิตหลังเกษียณ

👉ช่วงกลางเกษียณ (อายุ 65 – 70 ปี)
ช่วงนี้ค่าใช้จ่ายกลับเริ่มลดลง เพราะความต้องการส่วนตัวก็ลดน้อยลงตามวัย ลูกก็เรียนหนังสือจบ พ่อแม่ส่วนใหญ่ก็เสียชีวิตแล้ว ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเริ่มมีมากขึ้น โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านการดูแลรักษาสุขภาพ แต่ก็ยังไม่ได้สูงมากเท่าไหร่นัก

👉ช่วงปลายเกษียณ (อายุ 71 ปี ขึ้นไป)
ช่วงนี้ คือ ช่วงชีวิตที่มีปัญหาสุขภาพที่กล่าวมาแล้วซึ่งกินระยะเวลาเฉลี่ยประมาณ 10 ปี ค่าใช้จ่ายหลักและจำเป็นที่สุดจึงเป็นค่ารักษาพยาบาล ซึ่งจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามความรุนแรงของปัญหาสุขภาพ จะมากเท่าไหร่ ประเมินได้ยาก และจะมีปัญหานานกี่ปีก็ประเมินยากอีกเช่นกัน
เราจึงควรมีความมั่นคงทางการเงินในส่วนนี้ไม่ว่าจะเป็น การซื้อประกันสุขภาพ หรือสวัสดิการรักษาพยาบาลต่างๆ

🔸เพราะฉะนั่นเราควรเตรียมความพร้อมก่อนเกษียณเพื่อชีวิตหลังเกษียณที่มีความสุขปิดรอยรั่วทางการเงินที่จะเกิดขึ้นนะคะ

👉🏻อยากปรึกษาการวางแผนการเงินหรืออยากเป็นที่ปรึกษาทางการเงินกดตามลิ้งค์ได้เลยค่าา 👇🏻
แอดไลน์ https://lin.ee/Pcz69g0
https://www.finrwealthbuilder.com/ หรือ 02-0652550

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป