หน้าหลัก > สาระน่ารู้วันนี้ > เงินเดือนน้อยแต่อยากมีเงินเก็บ... ควรเริ่มยังไงดี
เงินเดือนน้อยแต่อยากมีเงินเก็บ... ควรเริ่มยังไงดี
เงินเดือนน้อยแต่อยากมีเงินเก็บ... ควรเริ่มยังไงดี
06 Mar, 2024 / By finrwealthbuilder
Images/Blog/vrE2bcdz-LINE_ALBUM_เว็บ_240212_8.jpg

   อย่างที่รู้ๆกันดีว่ามนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆนั้นมักจะพบกับปัญหาค่าใช้จ่ายที่แสนแพงเมื่อเทียบกับค่าจ้างที่ได้รับเลย ทำให้คนส่วนใหญ่มีเงินไม่เพียงพอต่อภาระค่าใช้จ่ายต่างๆไม่ว่าจะเป็นค่าเดินทางค่ากิน ค่าที่พักอาศัย หรือค่าใช้จ่ายจิปาถะต่างๆ ที่เลี่ยงไม่ได้จึงส่งผลให้ไม่มีเงินเก็บเหลืออยู่เลยวันนี้ FinR WealthBuilder ของเราจะมาบอกวิธีการจัดการว่าเราควรเริ่มทำยังไงบ้าง

1. อุดรอยรั่วทางการเงิน

สามารถทำได้โดยสังเกตการใช้จ่ายของตัวเองให้ดีว่าหมดไปกับอะไรมีความจำเป็นมากน้อยเพียงใดแล้วทำการควบคุมเงินที่จะใช้ให้มันอยู่ในวงเงินที่เรากำหนดเอาไว้การจดบันทึกรายรับ-รายจ่ายช่วยให้เห็นว่าเงินเราใช้ไปกับของที่มีความจำเป็นจริงไหม

2. นำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ดี

วิธีการนี้เป็นการเปลี่ยนเงินออมให้เติบโตเร็วขึ้นโดนการหันมาลงทุนในกองทุนรวมซึ่งปัจจุบันเราสามารถลงทุนได้ตั้งแต่ 1 บาทอาจจะ DCA ตามกำลังของตัวเองที่ทำไหวและยังเป็นการลงทุนที่เราสามารถเลือกความเสี่ยงได้

3. หารายได้เสริมเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม

ถ้าเรารู้ตัวว่าภาระค่าใช้จ่ายเยอะจนไม่สามารถแบ่งเงินมาลงทุนหรือออมได้เลยการหารายได้เสริมถือเป็นอีกทางออกหนึ่งที่จะช่วยให้มีเงินพอสำหรับค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนโดยการนำความสามารถที่มีมาต่อยอดในงานนั้น ๆ

   คำแนะนำจาก FinR WealthBuilder : การเปิดบัญชีหรือมีกระปุกเพื่อแบ่งเงินให้เป็นสัดส่วนอาจเป็นอีกหนึ่งทางออกที่ดีแต่ถ้ามีการแบ่งเงินอย่างชัดเจนแล้วก็ต้องไม่นำเงินจากส่วนอื่นมาใช้ด้วยนะครับเช่น แบ่งส่วนที่ 1 ไว้สำหรับใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ส่วนที่ 2 ไว้สำหรับการเก็บเงินโดยเฉพาะส่วนที่ 3 ไว้สำหรับการลงทุนเพื่อนำไปต่อยอดส่วนที่ 4 ไว้สำหรับใช้จ่ายตามใจตัวเองกิน เที่ยว ซื้อของ เป็นต้นเท่านี้เราก็จะควบคุมค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้มากขึ้นแล้ว

   เห็นกันแล้วใช่ไหมว่าถ้าเราตั้งใจที่จะออมเงินอย่างจริงจังไม่ว่าเงินเดือนเท่าไหร่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคกับเราเลยเพียงแค่เรามีวินัยในการใช้เงินลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นเก็บเล็กผสมน้อยไปเรื่อยๆถ้าทุกคนมีเป้าหมายและความตั้งใจ

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป