เดอะแบก
เดอะแบก
22 Mar, 2023 / By finrwealthbuilder
Images/Blog/7oLlvMVn-314549818_594622515795068_3476368523942956522_n.jpg

   หลายคนได้ยินคำนี้ก็คงงง ว่ามันคืออะไร จะอธิบายให้ฟังแบบง่ายๆได้ใจความก็คือ

   “เดอะแบก”คือ Sanwich Generation เป็นกลุ่มคนวัยทำงาน ที่อยู่ตรงกลางที่จะต้องดูแลกลุ่มคนด้านบน คือ พ่อแม่ และคนรุ่นถัดไป ที่ยังดูแลตัวเองไม่ได้ เช่น ลูก และภรรยา ที่เปรียบเหมือน sanwichที่อยู่ตรงกลางที่มีภาระต้องดูแลคนอย่างน้อย 2 generation หลายคนคงสงสัยว่าแล้วต้องทำอย่างไรสำหรับคนที่อยู่ตรงกลางระหว่าง2 กลุ่มนี้

   คนที่อยู่ใน Generation นี้จะเป็นกลุ่มคนวัยทำงานที่ต้องมีภาระกิจในการทำงาน หาเงิน มาเลี้ยงตัวเอง และดูแลครอบครัว ดังนั้นคนกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่มีความเครียดสะสมสูงที่สุด คนกลุ่มนี้จะมีคำ2 ที่มีบททาทมากๆคือ Wealth &Health

   Wealth คือต้องหารายได้ และสร้างความมั่งคั่งที่จะเพียงพอที่จะดูแลทั้งตัวเอง ครอบครัว และคนที่เลี้ยงดูเรามาก่อน อีกทั้งยังต้องสะสมความมั่งคั่งให้กับตัวเองในอนาคต หรือในยามเกษียณให้กับตัวเองด้วย ไม่เช่นนั้น เราคงต้องส่งต่อความเป็น “เดอะแบก” ไปสู่รุ่นต่อรุ่นอีกแน่นอน การวางแผนทางการเงินจึงเป็นเรื่องสำคัญและมีบททาทมากที่จะทำอย่างไรที่จะจัดสรรเงินออมและต่อยอดให้เงินเติบโตเพื่อใช้ในยามเกษียณ แล้วที่สำคัญต้องเพียงพอที่จะใช้ในปัจจุบันด้วย

   นอกเหนือจากนี้แล้ว Health ก็เป็นอีกคำนึงที่ต้องคำนึงถึงเพราะเป็นคนที่ทำงานนอกจากความเครียดในที่ทำงานแล้วยังมีความเครียดเรื่องค่าใช้จ่ายอีก คนกลุ่มนี้จึงต้องดูแลสุขภาพตัวเองให้มาก หากเกิดอะไรขึ้นอย่างไม่คาดฝันจะทำให้คนที่เรารักและอยู่ภายใต้การดูแลของเราต้องลำบากไปด้วย ดังนั้นคนวันทำงานอย่างเราต้องจัดสรรชีวิตให้ดี ดูแลเรื่องสุขภาพไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย พักผ่อน ให้เพียงพอเนื่องจากเราใช้ร่างกายอย่างหนักในการหารายได้ ก็ต้องดูแลทรัพยากรที่สำคัญที่สุดคือร่างกายและความสามารถในการหารายได้เราให้สมบูรณ์อยู่ตลอดเวลาด้วย

   คงไม่มีประโยชน์ที่จะทำงานหนักเพื่อครอบครัวและคนที่รักแล้วต้องมีสุขภาพที่ย่ำแย่ มีโรครุมเร้า ที่สำคัญต้องวางแผนสุขภาพระยะยาวไว้เลย เป็นการบริหารทั้ง wealth and healthไปพร้อมๆกัน เพราะถ้าสุขภาพร่างกายไม่ดีก็ต้องดึงเงินออมมาใช้ หรืออาจจะต้องดึงเงินเก็บทั้งหมดที่มี ที่จะใช้ในยามเกษียณมาเพื่อรักษาตัวเอง ซึ่งก็จะไปกระทบ wealthของเรา เหมือนที่หลายๆคนที่ต้องขายบ้าน ขายรถมาเพื่อรักษาตัว

👉ดังนั้นการวางแผนทางการเงิน จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะนักวางแผนทางการเงินต้องคำนึงถึงเป้าประสงค์ของเราทั้งตอนนี้ และมองไปถึงในอนาคตข้างหน้าของเราด้วย อีกทั้งจะมองรายละเอียดที่เรานั้นอาจจะคาดไม่ถึง ยังไม่ได้คิดถึง( bad scenario)

   การวางแผนทางการเงินยังเป็นตัวช่วยให้เราไม่ต้องส่งต่อ “เดอะแบก”ไปสู่รุ่นต่อไป

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป