หน้าหลัก > สาระน่ารู้วันนี้ > เทคนิคการลงทุนทองคำสำหรับมือใหม่
เทคนิคการลงทุนทองคำสำหรับมือใหม่
เทคนิคการลงทุนทองคำสำหรับมือใหม่
15 Nov, 2023 / By finrwealthbuilder
Images/Blog/CnISbfkZ-LINE_ALBUM_เว็บ_240212_19.jpg

อยากลงทุนทองคำ แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง

วันนี้จะมาแชร์เทคนิคการลงทุนทองคำสำหรับมือใหม่🔸

1. การซื้อขายทองคำจริง

การลงทุนในทองคำแท่งและทองคำรูปพรรณมีความแตกต่างกันเพราะการลงทุนในทองคำแท่งนั้นเป็นที่นิยมสำหรับนักลงทุนที่ลงทุนในทองคำอย่างจริงจังโดยทองคำแท่งที่ลงทุนโดยทั่วไปมี 2 ประเภท คือ ความบริสุทธิ์ 96.5% และ 99.99% ซึ่งจะลงทุนเพื่อเก็งกำไรส่วนการลงทุนในทองคำรูปพรรณนั้นจะเหมาะสำหรับคนที่ต้องการใส่ประดับเพื่อความสวยงามเก็บเป็นสินทรัพย์ระยะยาว หรือเป็นมรดกตกทอดมากกว่าการลงทุนเพื่อเก็งกำไรระยะสั้นและนอกจากนี้ยังมีการออมทองซึ่งนับเป็นรูปแบบหนึ่งของการลงทุนทองคำจริง โดยจะทยอย ๆ ซื้อสะสมเมื่อครบตามน้ำหนักที่กำหนดก็สามารถรับทองคำจริงได้เลย

2. กองทุนรวมทองคำ (Gold Fund)

เป็นการลงทุนโดยการนำเงินของกองทุนไปลงทุนในทองคำเปรียบเสมือนลงทุนทางอ้อมซึ่งผ่านกองทุนหลักในต่างประเทศโดยการเคลื่อนไหวของมูลค่าหน่วยลงทุนจะอิงกับการเคลื่อนไหวของราคาทองคำโลกแต่มีความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยแต่อย่างไรก็ตามทองคำก็ยังถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยแต่ก็มีความเสี่ยงของราคาที่มีความผันผวนสูงดังนั้นถ้าจะลงทุนกองทุนรวมทองคำต้องศึกษาและเข้าใจอย่างละเอียด

3. Gold Future

เป็นรูปแบบการลงทุนในตราสารอนุพันธ์ที่มีวิธีการลงทุนค่อนข้างซับซ้อนกว่า 2 รูปแบบแรกซึ่งสามารถทำกำไรได้ทั้งราคาทองขาขึ้นและขาลง ถ้าคาดว่าทองจะขึ้นก็เลือก Call แต่ถ้าคาดว่าทองจะลงก็เลือก Put โดย Gold Futures ซื้อขายได้ผ่านระบบซื้อขายอิเล็กทรอนิกส์ของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) ซึ่งตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเปิดซื้อขาย Gold Futures 2 ประเภท ได้แก่ 50 Baht Gold Futures และ 10 Baht Gold Futures แม้ว่าการลงทุนจะใช้เงินทุนน้อยแต่ถ้าขาดทุนก็เป็นอัตราส่วนสูง แต่ถ้าได้กำไรก็จะได้ในอัตราส่วนที่สูงเช่นกัน จึงเหมาะกับคนที่รับความเสี่ยงสูง ๆ ได้

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป