หน้าหลัก > สาระน่ารู้วันนี้ > 6 Jars เทคนิคการวางแผนการเงินง่ายๆได้ด้วยตนเอง
6 Jars เทคนิคการวางแผนการเงินง่ายๆได้ด้วยตนเอง
6 Jars เทคนิคการวางแผนการเงินง่ายๆได้ด้วยตนเอง
03 Jul, 2024 / By finrwealthbuilder
Images/Blog/mOO9L9tX-6 jars-s.jpg

 

👉 6 Jars โหล6ใบ คืออะไร

6 Jars เป็นทฤษฎีเกี่ยวกับขวดโหล 6 ใบ ลองนึกภาพว่าเมื่อมีรายได้มาก็จัดสรรแบ่งเป็นสัดส่วนตั้งแต่แรกเลย เปรียบเหมือนการแบ่งเงินไว้ในขวดโหล โดยแต่ละใบก็จะมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป เช่น เงินออม การลงทุน การชำระหนี้ และอื่นๆ สังเกตได้ว่าเงินที่จัดสรรไว้นั้นไม่ใช่เป็นเงินเก็บอย่างเดียวแต่เป็นการเติมเต็มให้ชีวิตไม่ขาดสีสัน และทำให้เติบโตขึ้นในอนาคตด้วย เป็นการวางแผนการเงินของเราแบบเป็นสัดส่วนที่เหมาะสม

เทคนิคนี้พัฒนาขึ้น โดยกูรูชื่อดังแห่งแวดวงการเงินอย่าง T. Harv Eker ซึ่งเป็นทั้งวิทยากร นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ นักเขียนด้านการเงิน และนักธุรกิจชาวแคนาดามาพูดถึงวิธีเก็บเงินด้วยเทคนิค 6 Jars ขวดโหลแต่ละใบว่ามีอะไรบ้างกัน

ใบที่ 1: Necessity Account เงินดำรงชีพ 55% ใช้เป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน โดยเรานับรวมค่าใช้จ่ายประจำและหนี้สินที่ต้องชำระเข้าไปอยู่ในส่วนนี้ เช่น ค่าบ้าน ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ภาษี ค่าใช้จ่ายจิปาถะเป็นต้น

ใบที่ 2: Play Account เงินใช้จ่ายเพื่อความสุข 10% เป็นเงินที่ใช้สำหรับสร้างความสุขพิเศษ หรือประสบการณ์พิเศษให้กับตัวเอง เช่น อาหารมือพิเศษ ช่วงเวลาพิเศษสำหรับคนพิเศษ

ใบที่ 3: Financial Freedom Account เงินเพื่ออนาคต 10% ที่สร้างอิสระภาพทางการเงินในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเงินเก็บ เงินฝากประจำ เงินลงทุน โดยเป้าหมายของเงินเก็บก้อนนี้คือการนำออกมาใช้ในตอนเกษียณหรือช่วงที่ไม่มีรายได้เข้ามาเท่านั้น ดังนั้นเงินนี้ต้องมีการวางแผนไว้ล่วงหน้าอย่างมีระบบที่จะตอบโจทย์ เงินเกษียณ และทำให้เรามีอิสระภาพทางการเงินอย่างแท้จริง

ใบที่ 4: Education Account เงินเพื่อการศึกษา 10% ส่วนนี้เป็นเงินสำหรับการศึกษาและการเพิ่มพูนความรู้ให้กับตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการเสริมทักษะในงานหรือพัฒนาชีวิต เป็นเงินสำหรับการศึกษาต่อในอนาคตก็ได้

ใบที่ 5: Long-term saving for spending Account เงินรางวัลก้อนใหญ่ 10% คือเงินที่เก็บไว้ซื้อสินค้าชิ้นใหญ่ที่มีราคาสูง ที่ต้องค่อยๆทยอยเก็บ ไม่ได้ซื้อบ่อยๆ เช่น โทรศัพท์รุ่นใหม่ TVจอยักษ์ที่อยากได้ เป็นต้น

ใบที่ 6: Give Account เงินเพื่อให้ 5% เงินสำหรับคนในครอบครัว อย่างการมอบเงินให้พ่อแม่ได้ใช้จ่ายส่วนตัวในแต่ละเดือน ทานอาหารกับครอบครัว ให้กับคนที่อยู่ในความดูแล รวมถึงสัตว์เลี้ยงที่น่ารักด้วย

ถ้าเรามีการจัดสรรเงินให้เป็นระบบระเบียบ เราก็จะรู้ว่าเงินที่ใช้ได้ของเรามีแค่ไหน ควรใช้จ่ายในแต่ละเรื่องเท่าไหร่ แล้วจะมีเงินเหลือเก็บมั้ย เราก็จะเป็นคนใช้เงินเป็น และนำไปสู่เส้นทางความมั่งคั่งได้เร็วมากขึ้น ไม่รู้สึกผิดว่าใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายไปไหม หรืออึดอัดเกินเวลาใช้เงินว่าใช้จนไม่มีเงินเก็บไหม หรือรู้สึกว่าเก็บเงินมากไปทำให้ไม่ได้ใช้ชีวิต

การวางแผนการเงินไม่ใช่เรื่องยากเพียงแต่เราจัดสรรการเงินอย่างเป็นระบบ คิดก่อนที่จะใช้ วางแผนเก็บเงินอย่างถูกวิธีให้เงินเติบโตได้ อนาคตก็ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่เหลือเงิน หากใครอยากวางแผนการเงินอย่างง่ายๆ ได้ด้วยตนเองก็ลองทำกันดูหรือปรึกษานักวางแผนการเงินที่มีความเชี่ยวชาญ จะได้ช่วยวิเคราะห์การเงินของคุณว่าอยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสมหรือยัง

👉🏻อยากปรึกษาการวางแผนการเงินหรืออยากเป็นที่ปรึกษาทางการเงินกดตามลิ้งค์ได้เลยค่าา 👇🏻

แอดไลน์ https://lin.ee/Pcz69g0

https://www.finrwealthbuilder.com/ หรือ 065-9138620

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป