หน้าหลัก > สาระน่ารู้วันนี้ > Financial Skill ทักษะทางการเงินที่ควรมี
Financial Skill ทักษะทางการเงินที่ควรมี
Financial Skill ทักษะทางการเงินที่ควรมี
16 Oct, 2024 / By finrwealthbuilder
Images/Blog/zkCkKkji-Financial Skill.jpg

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันบันเรื่องการเงินเป็นเรื่องใกล้ตัวเรามาก แทรกซึมไปทุกช่วงจังหวะของชีวิตและอยู่ในทุกวันของทุกคน ที่สำคัญเป็นทักษะที่ใช้ได้ตลอดชีวิต หากเรียนรู้และเริ่มต้นเข้าใจได้ก่อนถือว่าได้เปรียบมากกว่าคนอื่น Financial Skill ในเรื่องใดบ้างที่เป็นประโยชน์กับชีวิตและเป็นประโยชน์ในอนาคต ซึ่งทักษะเหล่านี้มักจะไม่สอนในโรงเรียน หรือไม่ได้ปูทัศนะคติให้เด็ก ดังนั้นคนที่สามารถปลูกฝัง ( Mind set )เรียนรู้ได้ถือว่าเป็นการเรียนรู้แบบ Long Life Learning ทีเดียว

แล้วควรจะเรียนรู้เมื่อไหร่ดี? คำตอบคือควรเรียนรู้ตั้งแต่เด็ก โดยครูที่ดีที่จะสอนได้คือ คุณพ่อ คุณ แม่ ที่จะวาง Financial mind setให้ลูกๆได้ แต่ไม่ต้องกังวลว่าเราจะไม่ทันคนอื่น หากเราไม่ปิดกันที่จะเรียนรู้ Financial skillในเรื่องใดที่ควรจะเรียนรู้และให้ความสำคัญบ้าง วันนี้เราจะมาช่วยสรุปให้ดูกันว่าควรจะมีทักษะในเรื่องใดบ้างเพื่อประโยชน์ให้เรารู้จักการวางแผนการเงินของเราได้

1. การจัดงบประมาณส่วนตัว (Budgeting)เป็นการจัดค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมไม่ใช้จ่ายมากจนเกินไป หรือเก็บมากจนทำให้ไม่สามารถ Balance การเงินส่วนอื่นได้

2. การออมเงิน (Saving) การจัดสัดส่วนการออมที่เหมาะสม ตั้งเป้าหมายของการออมไว้ หรือ “เก็บเงินก่อนที่จะใช้”จะทำให้มีเงินเก็บเพื่อจะไปตามวัตถุประสงค์การเงินในด้านอื่นๆด้วย

3. การจัดการหนี้สิน (Debt Management)นี่เป็นเรื่องสำคัญอีกอย่างนึงเลยเนื่องจากปัจจุบันมีทั้งหนี้ กยศ. หนี้บ้าน หนี้รถ บัตรเครดิตและอีกหลากหลายอย่าง หากหนี้สินมากจนเกินไปหรือหนี้สินพอกพูนจะมากกว่ารายได้ หรือไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย วิกฤติของชีวิตจะบังเกิด ดังนั้นสัดส่วนของหนี้สินไม่ควร35-40%ของรายได้

4. การวางแผนการลงทุนเบื้องต้น (Basic Investment Planning)เป็นเรื่องสำคัญในปัจจุบันเป็นวิธีเดียวที่จะชนะเงินเฟ้อได้ แต่ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงจากการลงทุนแฝงอยู่ ดังนั้นการลงทุนที่เหมาะสม และมีความรู้ในการลงทุนจะช่วยทำให้ถึงเป้าหมายได้

5. ความเข้าใจเรื่องภาษี (Tax knowledge)ภาษีเป็นเรื่องที่ทุกคนที่มีรายได้ต้องมีหน้าที่เสียภาษี หากไม่ชำระภาษีตามกฎหมายหรือหลีกเลี่ยงภาษีเป็นสิ่งผิดกฎหมายและมีค่าปรับ เบี้ยเพิ่มตามกฎหมายกำหนดจึงต้องศึกษาและทำตามเงื่อนไข

6. การวางแผนประกันภัย (Insurence Knowledge)การบริหารความเสี่ยงเป็นพื้นฐานของการวางแผนการเงินที่ต้องบริหารเรื่องความเสี่ยงดังนั้นประกันจึงเข้ามามีบทบาทในเรื่องเหล่านี้ ซึ่งความเสี่ยงที่เราต้องพบมีหลายด้านดังนั้นควรดูที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการเราจริงๆ

7. การวางแผนเกษียณ (Retirement Planning)ควรจะรู้ตั้งแต่เริ่มทำงานหรือมีรายได้ เพราะทุกคนคงหนีไม่พ้นว่าวันนึงเราต้องเกษียณจากงานที่ทำ หากไม่เตรียมหรือวางแผนไว้ก่อนจะไปเตรียมการตอนใกล้ๆเกษียณคงไม่ทันการ หรือเป็นภาระกับคนอื่นและภาครัฐในอนาคต

8. การพัฒนาความรู้เรื่องเงิน (Financial Literacy)สิ่งที่ต้องเรียนรู้โดยเฉพาะเรียนรู้เรื่องการหาแหล่งเงินทุนไม่ว่าจะเป็นการเขียน Proposal อย่างไรให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ ปัจจุบันคนอยากเป็นเจ้านายตัวเองจึงจำเป็นต้องเรียนรู้และมีทักษะในเรื่องเหล่านี้

การเรียนรู้เรื่องการเงินเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ต้องเจอ หากเราได้เรียนรู้และเข้าใจจะเริ่มวางแผนการเงินให้กับตัวเองได้ว่าควรจะจัดสรรอย่างไรให้เหมาะสม เรียนรู้ที่จะไม่สร้างปัญหาหรือภาระทางการเงินให้กับตัวเอง หรือเรียกง่ายๆว่า ไม่ก่อภาระหนี้สินจนเกินตัวจนเกิดวิกฤติทางการเงินให้กับตัวเองในอนาคต รวมถึงการบริหารภาษีและความเสี่ยงในแต่ละด้านอย่างเหมาะสมแล้วอนาคตไม่เป็นภาระให้กับคนอื่นหรือภาครัฐหากวางแผนเกษียณและการลงทุนไว้แล้ว เห็นไหมว่า Financial skillเป็นเรื่องที่นำไปใช้ได้ตลอดชีวิตและเป็นการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุดด้วย

👉🏻อยากปรึกษาการวางแผนการเงินหรืออยากเป็นที่ปรึกษาทางการเงินกดตามลิ้งค์ได้เลยค่าา 👇🏻

แอดไลน์ https://lin.ee/Pcz69g0

https://www.finrwealthbuilder.com/ หรือ 065-9138620

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป