Passive income
Passive income
07 Jun, 2023 / By finrwealthbuilder
Images/Blog/BM9390Li-LINE_ALBUM_เว็บ_240212_35.jpg

    Passive income คำนี้จะเริ่มได้ยินบ่อยขึ้น ซึ่งหลายๆคนยังสงสัยว่าอะไรคือ Passive income เรามาดูกันว่าความหมายของ คำคำนี้คืออะไร เป็นประโยชน์อย่างไรกับการวางแผนการเงินของเราบ้าง

รายได้ของคนจะแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ

     Active income คือ รายได้ที่มาจากการทำงาน จากน้ำพักน้ำแรงของเรา เช่นทำงานแล้วได้เงินเดือน โบนัส โอที รับจ้างทั่วไป ขายของ อะไรก็ตามที่ได้รายได้มาจากการที่เราลงแรงในการทำงานเพื่อที่จะได้รายได้มา ซึ่งแตกต่างจาก
Passive incom คือรายได้จากสิ่งที่เราสร้างไว้ แล้วเก็บเกี่ยวรายได้ ผลประโยชน์ โดยที่เราไม่ต้องลงมือทำงาน เช่น มีบ้าน/คอนโด ปล่อยเช่า เงินจากดอกเบี้ย ผลตอบแทนจากการลงทุน ค่าลิขสิทธิ์ เป็นต้น แต่ในปัจจุบัน ก็จะมี Passive income ที่เป็นช่องทางของรายได้ที่ทำงานเพียงครั้งเดียว แต่ได้รายได้ในระยะยาวได้ เช่น สร้างคลาสสอน online ให้คนเข้าไปซื้อคลาสเรียนได้ เขียนหนังสือขาย แบบ E-book ขายภาพถ่ายในช่องทาง onlineเป็นต้น ที่ลงทุนทำในครั้งเดียวแล้วสามารถขายซ้ำได้ สร้างรายได้ให้ได้ในระยะยาว

     ในทำนองเดียวกัน รายได้จาก Passive income อาจจะไม่สม่ำเสมอทุกเดือนหรือทุกปี อย่างเช่น ดอกเบี้ยหรือผลตอบแทนจากการลงทุนจะมีขึ้นมีลงตามสภาวะตลาด บ้านหรือคอนโดถ้าหาคนเช่าไม่ได้ หรือสภาพทรุดโทรมคนเช่าคงไม่อยากเช่า ได้ราคาค่าเช่าน้อยลง
แล้ว Passive incomeมีความสำคัญอย่างไรกับการวางแผนการเงิน โดยเฉพาะเรื่องการวางแผนเกษียณ เห็นด้วยไหมว่าคนเราคนนึงไม่มีทางที่จะทำงานได้ตลอดชีวิต หรือไม่อยากทำงานไปตลอดชีวิต ถึงจุดนึงก็อยากพักบ้าง หรืออาจจะไม่มีคนจ้างงานเราเพราะอายุที่มากขึ้น ประสิทธิภาพการทำงานรวมถึงแรงที่ใช้ทำงานก็จะน้อยลงด้วย
อย่างราชการก็มีอายุเกษียณที่อายุ 60ปี เอกชนอาจจะแค่55ปี แต่ในปัจจุบันบางคนวางแผนเกษียณไว้ที่ 40-45ปีเท่านั้น

    เมื่อถึงวันเกษียณ งานหยุด เงินหยุด แต่ค่าใช้จ่ายกลับไม่หยุด ค่าใช้จ่ายบางอย่างกลับเพิ่มสูงขึ้นอีกต่างหาก เช่นค่ารักษาพยาบาล เป็นต้น
ดังนั้นนักวางแผนการเงินจะคำนวนเงินที่จะเพียงพอให้ใช้ตอนเกษียณจากค่าใช้จ่ายจำเป็นในการดำเนินชีวิตเบื้องต้นเป็นเท่าไหร่ แล้ว Passive incomeที่มีเพียงพอรองรับค่าใช้จ่ายเหล่านั้นหรือไม่ ถ้าเพียงพอถือว่าเกษียณอย่างมีความสุขได้ เช่น

     ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นใช้หลังเกษียณ 10,000บาท
ได้เงินค่าเช่า 6,000บาท
ดอกเบี้ยเงินฝาก 12,000บาทต่อปี เฉลี่ย 1,000บาทต่อเดือน
ถอนเงินกองทุนต่างๆไม่ว่าจะ PVD RMF SSF มา 60,000บาทต่อปี เฉลี่ยเดือนละ 5,000บาท
     รวมมีเงินที่จะใช้จ่ายได้ 12,000บาท (12,000/10,000=1.2เท่า)
ถ้ามีรายได้ที่เป็น Passiveเท่านี้ก็จะเพียงพอกับการเกษียณ แต่สิ่งที่ต้องพึงระวังไว้คือ ค่าซ่อมแซมบ้านที่ให้เช่า การลงทุนมีความผันผวน และศัตรูทางการเงินที่สำคัญอีกตัวคือเงินเฟ้อ ที่เป็นตัวแปรสำคัญที่ไม่ได้เตรียมตัวไว้ อนาคตอาจจะมีเงินไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย
ดังนั้นที่ปรึกษาการเงินจะช่วยคำนวนเงินที่เหมาะสมและเป็นไปได้ให้กับท่านได้

🔸🔸อยากปรึกษาการวางแผนการเงินหรืออยากเป็นที่ปรึกษาทางการเงินกดตามลิ้งค์ได้เลยค่าา✨✨
แอดไลน์ https://lin.ee/Pcz69g0
https://www.finrwealthbuilder.com/ หรือ 02-0652550

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป