หน้าหลัก > สาระน่ารู้วันนี้ > 5 ความเชื่อเดิมๆ เกี่ยวกับการทำประกัน
5 ความเชื่อเดิมๆ เกี่ยวกับการทำประกัน
5 ความเชื่อเดิมๆ เกี่ยวกับการทำประกัน
12 Jun, 2024 / By finrwealthbuilder
Images/Blog/QSPNqIoG-ความเชื่อประกัน.jpg

   ปัจจุบันการวางแผนชีวิตและการวางแผนด้านสุขภาพมีหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การดูแลสุขภาพการกิน การออกกำลังกาย ไปจนถึงการสร้างหลักประกันชีวิตสุขภาพ แต่ก็ยังมีคนไม่น้อยมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น และเป็นเรื่องไกลตัวมากอาจด้วยเหตุผลด้วยอายุ หรือฐานะทางการเงิน หรือความเชื่อบางอย่างที่ทำให้ไม่อยากวางแผนการเงินและสุขภาพ ลองมาเช็คดูว่าเรามีความเชื่อเช่นนี้หรือไม่
5 ความเชื่อและการเปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับการทำประกันและวางแผนสุขภาพ

1. ความเชื่อแรก “แข็งแรงอยู่แล้ว ไม่ต้องทำประกันสุขภาพ” เป็นความเชื่อที่ผิดอย่างมาก เพราะหากคุณเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรง
ไม่มีประวัติการเจ็บป่วย จะได้รับการพิจารณาจากบริษัทประกันได้ง่ายกว่ามาก รู้หรือไม่ ว่าในทางกลับกันหากเรามีสุขภาพที่ไม่แข็งแรงและเคยเข้ารับการรักษาที่
 โรงพยาบาลด้วยโรคต่างๆ บริษัทประกันจะนำข้อมูลส่วนนี้มาพิจารณาเพิ่มเติม ทำให้การทำประกันนั้นยากขึ้น หรือมีการเพิ่มเบี้ยที่มากขึ้นอีกด้วย ดังนั้นเราอยากทำง่ายๆหรือยากๆ อยากทำเบี้ยถูกๆหรือแพงๆ

2. ต่อมาคือ “ประกันสวัสดิการที่ได้จากบริษัท เพียงพอแล้ว​” อย่าพึ่งชะล่าใจ แต่ละบริษัทมีมาตรการคุ้มครองสุขภาพพนักงานที่แตกต่างกันออกไป อาจมีความคุ้มครองที่ไม่ครอบคลุม หรือเพียงพอกับค่ารักษาพยาบาลแล้วหรือยัง บางทีเป็นแค่ประกันคุ้มครองอุบัติเหตุเท่านั้น และต้องไม่ลืมว่าเราจะทำงานที่นั้นจนถึงเกษียณไหม จะดีกว่าไหมถ้าเรามีความคุ้มครองส่วนบุคคล หากต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลสามารถเลือกได้ด้วยตัวเอง อยากมีสวัสดิการติดตัวหรือสวัสดิการติดโต๊ะ
3. “อายุยังน้อย ประกันไม่จำเป็น​” ข้อนี้ไม่ต่างจากข้อแรก ในขณะที่เราอายุยังไม่มากนัก มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงจึงคิดว่าการทำประกันเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น ลองคิดว่าถ้าเราสามารถบริหารความเสี่ยงในทุกๆ ด้านที่จะเกิดขึ้นในอนาคตตั้งแต่อายุยังน้อยมันน่าจะดีกว่าไหม เพราะยิ่งอายุมากความเสี่ยงก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น
 อีกทั้งการทำประกันในขณะที่อายุยังน้อยมีข้อได้เปรียบสูง ทั้งค่าเบี้ยที่ถูกกว่าคนทำประกันในอายุที่มากขึ้น เวลาเจ็บป่วยก็ไม่ได้มาจากโรคภัยอย่างเดียว อุบัติเหตุก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องเข้าพักรักษาตัวด้วย อีกทั้งยังช่วยให้มีเงินสำรองในการรักษา
พยาบาลยามฉุกเฉินในอนาคตได้อีกด้วย

4. ประเด็นความเชื่อต่อมาคือ “ไม่จำเป็นต้องทำประกันบำนาญ​” รู้หรือไม่ว่าการมีทางเลือกของแผนประกันบำนาญยิ่งเยอะ เรายิ่งสามารถวางแผนเกษียณได้อย่างดีเเละเป็นสุขตั้งแต่อายุยังน้อย อีกทั้งหากเราเริ่มทำประกันบำนาญเร็ว นอกจากจะชำระเบี้ยในอัตราที่น้อยกว่า ยังสามารถนำมาเป็นค่าลดหย่อนภาษีสำหรับคนรายได้เยอะอีกด้วย

5. และความเชื่อสุดท้ายที่ว่า “โรคร้ายแรงเป็นเรื่องไกลตัว” ทุกวันนี้โลกเราเต็มไปด้วยสารเคมีและมลภาวะอันก่อให้เกิดโรคร้ายมากมายไม่ว่าจะเป็น
 โรคมะเร็ง โรคปอด โรคหัวใจ และอื่นๆ โรคร้ายล้วนเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากขึ้น บางทีมันอาจมาแบบไม่รู้ตัว ร่างกายที่เคยแข็งแรง ไม่ได้หมายความว่าอนาคตจะยังคงแข็งแรง ดังนั้นการมีประกันสุขภาพไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ จึงเป็นเรื่องที่ดีที่สุดเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายที่ไม่อาจคาดเดาได้

   สรุปแล้ว ความเชื่อต่างๆ ก็ใช่ว่าจะผิดซะทีเดียว แต่มันขึ้นอยู่กับมุมมองความคิด และประสบการณ์ที่เจอแต่ละคน หลายๆคนอาจจะยังคนหาเป้าหมายของตัวเองไม่เจอ หรือยังไม่แน่ใจว่าสิ่งที่เข้าใจและอยากจะวางแผนนั้นเหมาะสมกับสถานะการณ์ปัจจุบันไหม สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่เป็นนักวางแผนการเงินให้คำปรึกษาได้

👉🏻อยากปรึกษาการวางแผนการเงินหรืออยากเป็นที่ปรึกษาทางการเงินกดตามลิ้งค์ได้เลยค่าา 👇🏻
แอดไลน์ https://lin.ee/Pcz69g0
https://www.finrwealthbuilder.com/ หรือ 065-9138620

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป