หน้าหลัก > สาระน่ารู้วันนี้ > วางแผนการเงินแบบ “RICH”💵
วางแผนการเงินแบบ “RICH”💵
วางแผนการเงินแบบ “RICH”💵
28 Jun, 2023 / By finrwealthbuilder
Images/Blog/BqbQNdZM-LINE_ALBUM_เว็บ_240212_1.jpg

   เรามีแผนที่จะโอบอุ้มโอกาสแน่นอน แต่โลกก็ไม่สวยงามเสมอไป คนส่วนใหญ่ไม่ได้เตรียมตัวที่จะเจอกับปัญหาแน่นอน ดังนั้นเมื่อเราเจอปัญหาหรืออุปสรรคเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนไม่ชอบ แต่รู้ไหมว่า อุปสรรคนั้นคือประตูแห่งโอกาส ถ้าเราเข้าใจ อุปสรรคก็ไม่น่าจะใช่ปัญหาอีกต่อไป
การวางแผนการเงินจึงเป็นพิมพ์เขียวที่เราจะวาดฝันสิ่งที่เราต้องการ และประเมินความเสี่ยงในหลายๆด้านที่จะเกิดขึ้น
เชื่อไหมว่า ปัญหา และอุปสรรคเกิดขึ้นได้กับทุกคน คนที่ประสบผลสำเร็จนั้นมีวิธีการที่จะรับมือกับสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นได้ดีกว่าคนอื่นเท่านั้นเอง
วางแผนการเงินอย่างไรให้พร้อมรับกับทุกสถานะการณ์ Trick คำ4คำง่ายๆที่ทำให้เราจำพื้นฐานของการวางแผนทางการเงินได้อย่างสบายๆ แล้วเราจะ RICH ไปด้วยกัน

   R ( Rource of Revenue ) เห็นด้วยไหมว่า คนเราจะมีเงินได้ ต้องมีแหล่งของรายได้ ดังนั้นสิ่งสำคัญที่จะเป็นเหมือนหัวเชื้อให้เรามีเงินได้ คือเราต้องมีแหล่งของรายได้
แล้วแหล่งรายได้ของเรามีความมั่นคงมากน้อยขนาดไหม งานบางงานมีรายได้ไม่มาก แต่ความมั่นคงสูง งานบางงานได้รายได้สูง แต่ความเสถียรของรายได้มีไม่มาก รวมถึงช่องทางของรายได้มีช่องทางเดียว หรือรายได้เรานั้นมีหลายช่องทาง คนในปัจจุบันจำนวนไม่น้อยเลยที่มีแหล่งของรายได้มากกว่า หนึ่งช่องทาง เช่น มีงานประจำอยู่ แล้วเปิดร้านในช่องทาง onlineขายของ บางคนมีงานอดิเรกที่สร้างรายได้ไปด้วยในตัวก็มีมากมาย รับสอนพิเศษ หรือรับงานเป็นที่ปรึกษาโดยเอาความรู้ความสามารถที่มีเพิ่มช่องทางของรายได้มากขึ้น

   I ( Interested on Investment) สนใจและให้ความสำคัญกับการลงทุน เชื่อไหมว่าถ้าเราเอาเงินที่เราหาได้มาฝังตุ่ม นอกจากเงินไม่งอกเงยแล้ว ยังมีความเสี่ยงจากการถูกปลวกกิน แล้วสิ่งที่เราต้องเจอแน่ๆคือเรื่องเงินเฟ้อที่ทำให้เงินที่มีอยู่ด้อยค่าลงไป
ดังนั้นอย่ากลัวเรื่องการลงทุน หลายคนอาจจะเคยเจ็บตัวจากการลงทุนที่ผิดพลาด นั้นอาจจะเป็นเพราะเรายังไม่มีความรู้เรื่องการลงทุน ที่สำคัญ ลงทุนเกินความเสี่ยงที่ตัวเองรับได้ จากการเห็นผลตอบแทนที่มากเป็นตัวเร้าให้เรากระโดดรีบเข้าไปลงทุน การลงทุนที่ดี ต้องเข้าใจเรื่องการจัด Port Allocation และลงทุนตามความเสี่ยงที่รับได้จริงๆ ไม่ไปตามกระแส ไม่ไปตามผลตอบแทนที่สูงเกินจริง

   C ( Calculate Expense ) อย่าลืมว่าเมื่อเรามีรายได้ เราก็มีรายจ่ายเช่นกัน การจัดสรรรายจ่ายให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นรายจ่ายที่เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัว ค่ากินอยู่ ค่าน้ำค่าไฟ ค่าผ่อนชำระต่างๆไม่ควรเกินความสามรถที่จ่ายได้ด้วย เช่นค่าผ่อนบ้านผ่อนรถ หนี้สินต่างๆ ไม่ควรเกิน 40%ของรายได้ ไม่งั้นจะอึดอัดมาก
ควรซื้อของที่จำเป็น อย่าหลวมตัวไปซื้อของที่ไม่จำเป็น ด้วยเงินที่ยังไม่มี เพื่ออวดคนที่เราไม่ชอบ เด็ดขาด
รายจ่ายที่สำคัญอีกอันที่ควรจะกำหนดไว้ล่วงหน้าเลยคือรายจ่ายเพื่อการออม คนส่วนใหญ่มักจะจ่ายค่าใช้จ่ายทุกอย่างหมดแล้ว เงินที่เหลือถึงจะออม เราลองกลับข้างดูสักนิดว่าการออมเป็นเรื่องสำคัญดังนั้น เก็บเงินออมก่อน รวยกว่า

   H ( Habit )สร้างนิสัยการมีวินัยการออมและการลงทุนเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ถ้าเราขาดวินัยของการทำให้เป็นนิสัย ทุกอย่างที่เราวางแผนไว้ รับรองว่าไม่มีทางเกิดขึ้นได้แน่นอน เช่น การจดบันทึก รายรับ รายจ่าย ,มีรายได้มาต้องจัดเข้ากระเป๋าของการออมก่อนค่อยใช้ เป็นต้น

👉เห็นด้วยไหมว่า เราจะ “ RICH “ นั้นไม่ยากเกินไป ลองเอาไปใช้ดู ยังมีอีกสิ่งที่ต้องพึงระวังไว้ด้วย คือเรื่องบริหารความเสี่ยงต่างๆที่ไม่คาดฝัน ถ้าเกิดขึ้นแล้วจะทำให้เกิดความสูญเสีย เสียหายมาก ถ้าโอนย้ายความเสี่ยงเหล่านี้ได้ก็ควรจะจัดการ เพื่อไม่ให้แผนการเงินที่เราวางไว้เกิดผลกระทบ หรือไม่ตรงกับเป้าหมายที่ได้วางไว้

🔸🔸อยากปรึกษาการวางแผนการเงินหรืออยากเป็นที่ปรึกษาทางการเงินกดตามลิ้งค์ได้เลยค่าา✨✨
แอดไลน์ https://lin.ee/Pcz69g0
https://www.finrwealthbuilder.com/ หรือ 02-0652550

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป