หน้าหลัก > สาระน่ารู้วันนี้ > ว่าด้วยเรื่องของสินทรัพย์
ว่าด้วยเรื่องของสินทรัพย์
ว่าด้วยเรื่องของสินทรัพย์
07 Aug, 2024 / By finrwealthbuilder
Images/Blog/9mCfnFAq-A vs H.jpg

   ทรัพย์สินเป็นสิ่งที่สำคัญดังนั้นคนเราทำงานมาอย่างหนักและเหนื่อยมาก็เพื่อจะหาและสะสมทรัพย์สิน สินทรัพย์ที่มีไม่ว่าจะเป็นบ้าน รถ เงินสด ที่ดิน ฯลฯ มีไว้เพื่อจะเก็บสะสมไว้ใช้ทั้งในปัจจุบัน ในอนาคต รวมถึงยังส่งต่อให้กับลูกหลานในอนาคตในวันที่เราหลุดจากสมการของโลกนี้ไปแล้ว
ดังนั้นนักวางแผนการเงินโดยส่วนใหญ่จะแบ่งทรัพย์สินเป็น3ประเภทคือ 
  1. สังหาริมทรัพย์ เช่น เงิน ทอง เพชรพลอย รถ เป็นทรัพย์สินที่พกพาหรือเคลื่อนที่ได้
  2. อสังหาริมทรัพย์ เช่น บ้าน ที่ดิน คอนโด โรงงาน เป็นทรัพย์สินที่ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้
  3. ทรัพย์สินทางปัญญา เช่น ลิขสิทธิ์ในการเขียนเพลง เขียนหนังสือ สูตรยาเป็นต้น เมื่อใครจะความคิดที่เราคิดค้นเอาไปใช้ต้องจ่ายเงินให้เรา
คนจะแบ่งทรัพย์สินกันเป็นกลุ่ม3กลุ่มอย่างนี้    แต่รู้ไหมว่าทรัพย์สินใดที่มีค่ามากที่สุด ?
   ต่างคนต่างก็จะมีคำตอบของตัวเองตามความชอบและประสบการณ์ชีวิต แต่อย่างนึงที่หลายๆคนคงลืมไปว่า ทรัพย์สินที่มีค่ามากที่สุดคือ “ตัวคุณ”นั่นเองที่มีค่ามากที่สุด! ทำไมจึงเป็นเช่นนี้   ลองกลับมาคิดว่าทรัพย์สินที่จะเกิดขึ้นมานี้   ไม่สามารถที่จะเกิดขึ้นมาได้เอง ต้องมีใครบางคนที่ลงแรง ใส่เวลา ใส่กำลังสมองที่มีมาพร้อมกับประสบการณ์ทัังหมดเพื่อที่ได้สิ่งเหล่านี้มา ดังนั้นทรัพย์สินที่มีค่ามากที่สุด ควรที่จะเป็น “ตัวคุณ” (HUMAN CAPITAL)ลองคำนวนง่ายๆว่าวันนี้เรามีรายได้ต่อเดือนเท่าไหร่ คุณด้วยจำนวนปีที่เราทำงาน ยังมีค่าความสามารถที่เพิ่มขึ้น ค่าตัวของเราก็เพิ่มขึ้นด้วย
   ลองมาคำนวนดูว่า หากคุณอายุ 35มีรายได้เดือนละ 50,000ปีละ 600,000บาท แล้วคาดว่าน่าจะเกษียณอายุ 60 คุณจะสามารถสร้างรายได้มากถึง28ล้านบาทเลยทีเดียว(ค่าความสามารถเพิ่มขึ้นปีละ5%) 
   เงินไม่ใช่น้อยเลยใช่ไหม เห็นด้วยหรือยังว่าทรัพย์สินที่มีค่าที่สุดคือ “ตัวคุณ” หลายๆคนอาจจะมีความคิดที่จะปกป้องทรัพย์สิน เช่นรถ บ้าน หากเกิดความเสียหายจะได้ไม่เสียใจมาก เลยทำประกันทรัพย์สินไว้ แล้วลืมไปว่าสิ่งที่น่าปกป้องมากที่สุดนั้นคือ “ตัวคุณ” หากเกิดความเสียหายกับเรา ไม่ว่าจะทำงานไม่ได้ เกิดเจ็บป่วย โรคร้ายแรง รวมถึงเสียชีวิตไป คนที่เราต้องดูแล ไม่ว่าจะเป็น คุณพ่อคุณแม่ สามี/ภรรยา และลูกจะเกิดผลกระทบแน่นอน 
ดังนั้นสิ่งที่ควรปกป้องดูแลที่สำคัญที่สุดคือ Human capital ของตัวเราเอง หากยังไม่รู้ว่าจะประเมิน Human capital อย่างไรถึงจะเหมาะสม  ให้สอบถามนักวางแผนการเงินเพื่อประเมินว่าจะปกป้องทรัพย์สินที่มีค่าที่สุดของครอบครัวได้อย่างไร และควรจะบริหารจัดการอย่างไรให้เหมาะสม จะได้ปกป้องทรัพย์สินที่สำคัญที่สุดของครอบครัวและคนที่เรารักได้

 

👉🏻อยากปรึกษาการวางแผนการเงินหรืออยากเป็นที่ปรึกษาทางการเงินกดตามลิ้งค์ได้เลยค่าา 👇🏻

แอดไลน์ https://lin.ee/Pcz69g0

https://www.finrwealthbuilder.com/ หรือ 065-9138620

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป