หน้าหลัก > สาระน่ารู้วันนี้ > ไม่อยากเป็น “HENRY”ต้องอ่าน!!!
ไม่อยากเป็น “HENRY”ต้องอ่าน!!!
ไม่อยากเป็น “HENRY”ต้องอ่าน!!!
21 Jun, 2023 / By finrwealthbuilder
Images/Blog/zQ6GImtU-LINE_ALBUM_เว็บ_240212_37.jpg

ไม่อยากเป็น “HENRY”ต้องอ่าน!!!🔥🔥

   แล้วเป็น Henryไม่ดีตรงไหน? ก่อนอื่นมาเรียนรู้กันก่อนว่า Henryคืออะไร แล้วจึงตัดสินว่าอยาก หรือไม่อยากเป็น Henry

   Henry ( High Earner Not Rich Yet) คือ รายได้สูงแต่ไม่รวย ดังนั้นจึงมีพฤติกรรมการดำรงชีวิตที่มีความสุขสบาย ติดตามเทรน หรูหรา ใช้ของที่มีราคาแพง แต่ไม่ได้วางแผนการเงินจึงไม่มีเงินเก็บ

   แล้วเราเป็นกลุ่ม Henryหรือไม่ ลองมาเช็คดูว่าคุณมีพฤติกรรมเช่นนี้ไหม?

: มีรายได้สูง อาจจะมีรายได้สูงถึง6หลัก

: ไม่คิดเยอะเรื่องใช้เงิน เห็นปุ๊บซื้อปั๊บ เห็นของที่อยากได้ไม่คิดมากรูดปรื๊ดๆ

: ไม่มีเงินเก็บ ถึงจะมีรายได้มาก แต่ก็มีเงินใช้แบบเดือนชนเดือน

: ไม่วางแผนการเงิน มองการใช้เงินระยะสั้นๆ อาจจะแค่เดือนชนเดือน หรือเป็นเศรษฐีตอนต้นเดือน

: ตามเทรนอยู่เสมอ มีชีวิตหรูหรา ให้สินค้าและบริการที่มีราคาสูง(เกินความจำเป็น)

   หากเราอยู่ในกลุ่มนี้จะต้องเริ่มวางแผนชีวิตและวางแผนการเงินของเราใหม่แล้วหล่ะ ลองนึกดูว่าตอนนี้เราหาเงินได้เยอะ มีชีวิตที่สุขสบาย แต่ไม่เหลือเงินเก็บเลย อย่าลืมว่าชีวิตไม่ได้มีแค่วันนี้ เวลาทำงานอาจจะได้แค่ประมาณ 35ปี เมื่อถึงตอนที่เกษียณแล้วต้องใช้เงินต่ออีกซัก 20ปี แล้ว 20ปีที่เหลือจะทำอย่างไร ถ้าไม่เก็บออม และวางแผนการเงินไว้

   ยิ่งช่วงโควิท-19ที่ผ่านมาจะเกิดวิกฤติกับมนุษย์เงินเดือนหรือธุรกิจมากมาย ไม่ว่าลดเงินเดือน ให้ออกจากงาน บริษัทปิดตัวลง หางานยากขึ้นหรือเกิดเจ็บป่วยรุนแรงทำอย่างไร จะหาเงินจากไหนมารักษา

   ซื้อสินค้าและบริการง่ายโดยยังไม่ได้ไตร่ตรอง เพราะมีรายได้สูง มีวงเงินบัตรเครดิตสูง ก็ใช้บัตรเครดิตรูดเกินความจำเป็น ก็จะเริ่มถูกดอกเบี้ยของบัตรเครดิตพอกพูน กลายเป็นวงจรหนี้ท่วมหัว เริ่มชักหน้าไม่ถึงหลังตามมา

   เพียงแค่เหตุผลข้างต้นก็ทำให้เราล้มละลายทางการเงินได้แล้ว ดังนั้นจะต้องเริ่มวางแผนการใช้ชีวิตที่ไม่ทำให้คุณภาพชีวิตทั้งตอนนี้และในอนาคตเหมือนตกสวรรค์ รวมถึงต้องวางแผนการเงิน เริ่มเก็บออมและลงทุน

   อาจจะเริ่มจากการเก็บก่อน จัดเงินเก็บก่อนที่เหลือค่อยใช้ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีที่ไม่ทำให้คุณภาพชีวิตลดน้อยถอยลงไปจนรับไม่ได้ ปรับการใช้ชีวิตเช่นถ้าขึ้นเครื่องบินต้อง First class เท่านั้นก็ปรับให้มีราคาถูกลงหรือวางแผนไว้ล่วงหน้าเพื่อซื้อตั๊วให้ได้ราคาถูกลง กินข้าวนอกบ้านร้านหรูทุกอาทิตย์ก็ปรับมาเป็นอาทิตย์เว้นอาทิตย์ ค่อยๆปรับตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป จะเริ่มเห็นว่ามีเงินเหลือเก็บปลอดหนี้สิน เริ่มเรียนรู้เรื่องการเก็บออมและลงทุน หรือลองปรึกษากับที่ปรึกษาการเงินมืออาชีพที่สามารถให้คำแนะนำได้ดีและเหมาะสมกับตัวเรา

   จะเห็นได้ว่า Henry มีความแตกต่างจาก FIREอย่างคนละขั้วเลย ดังนั้นเรื่องการเงิน เราสามารถปรับให้เข้ากับตัวเราได้ แค่ตระหนักถึงวันนี้และมองหาอนาคตที่สดใส ถ้าเรารู้จักวางแผน การวางแผนการเงินไม่ใช่เรื่องยาก หากยังไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร ให้ลองปรึกษานักวางแผนการเงินมืออาชีพดู จะได้วางแผนตอบโจทย์ความต้องการแต่บะบุคคลได้

🔸🔸อยากปรึกษาการวางแผนการเงินหรืออยากเป็นที่ปรึกษาทางการเงินกดตามลิ้งค์ได้เลยค่าา✨✨

แอดไลน์ https://lin.ee/Pcz69g0

https://www.finrwealthbuilder.com/ หรือ 02-0652550

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป